Mô hình “6 T” ở một trường Tiểu học

Thứ hai, 26/03/2018 14:00

Bằng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, nhiều trường học trên địa bàn TP Đà Nẵng đã khắc phục được kiểu học thụ động, nhàm chán, tạo nên môi trường thân thiện gần gũi với học sinh. Cùng với đó, hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào “Trường học thân thiện-Học sinh tích cực” cũng như xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, trường Tiểu học Núi Thành đã sáng tạo triển khai mô hình 6T “Trí tuệ-Tận tâm-Thân thiện” cho các thầy cô giáo nhà trường.

Từ mô hình 6T, Cô Nguyễn Thị Thu Sinh luôn có những cách làm sáng tạo để mang lại những tiết học thú vị cho học trò.

Với nhiều trăn trở, suy nghĩ, cần phải làm gì để đáp ứng nhu cầu giáo dục hiện nay, cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt-Hiệu trưởng trường Tiểu học Núi Thành cùng Ban giám hiệu đã phát động mô hình 6T và được các thầy cô giáo trong trường hưởng ứng, đăng ký thực hiện có hiệu quả. 6T có nghĩa là Trí tuệ: Tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, nhân cách, danh dự, uy tín của nhà giáo; nâng cao phẩm chất chính trị, trình độ hiểu biết, kiến thức phổ thông về chính trị, kinh tế, y tế, văn hóa, xã hội liên quan đến giáo dục; Tìm tòi, nghiên cứu, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, Tin học, Ngoại ngữ, năng lực sư phạm; Tư duy sáng tạo, tổ chức khoa học, khả năng vận dụng linh hoạt  trong công tác, nhiệm vụ được giao. Tận tâm: Tự chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả công việc; đảm bảo ngày giờ công, đi làm đúng giờ, không tùy tiện bỏ việc; Tình thương yêu, sự công bằng và trách nhiệm của một nhà giáo được thể hiện trong công tác giáo dục học sinh; Tận tâm trong công việc thông qua vai trò, trách nhiệm, hành động, sự nhiệt thành, yêu nghề mến trẻ của CBGVNV trong công tác giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và sự phát triển nhà trường. Thân thiện: Thân thiện, thương yêu, tôn trọng và đối xử công bằng với học sinh; Gần gũi, tôn trọng, đối xử công bằng, bình đẳng và giúp đỡ CBGVNV; Tôn trọng và hợp tác với cha mẹ học sinh, với chính quyền địa phương và cộng đồng xã hội trong giáo dục học sinh; Trau dồi và học tập đồng nghiệp về hành vi, cử chỉ, lời nói, trang phục đảm bảo quy định văn hóa học đường, văn hóa công sở.

Thực trạng hiện nay nhiều giáo viên giảng dạy rất có tâm, có trách nhiệm, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn những giáo viên làm việc hời hợt, chạy theo thành tích, đưa đến việc phong trào dạy và học không có chiều sâu. Mô hình 6T một sáng kiến gắn liền với trách nhiệm, chuyên môn và quyền lợi của từng giáo viên. Theo cô Nguyệt, khi đưa ra mô hình 6T đa số CBGVNV nhận thức được ý nghĩa tên gọi và mục đích của mô hình, nhiều CBGVNV đăng ký những nội dung, việc làm cụ thể, thiết thực phù hợp với nhiệm vụ mình đang đảm trách, trong quá trình phấn đấu thực hiện nội dung đã đăng ký, nhiều CBGVNV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là gương sáng đáng để học tập và nhân rộng. Đặc biệt chất lượng đội ngũ CBGVNV tăng lên rõ rệt, được phụ huynh học sinh và các cấp tín nhiệm, đánh giá cao.

Hưởng ứng mô hình 6T, cùng với lòng yêu nghề, hết lòng vì học trò và nỗi trăn trở phải làm sao để các em học sinh ham học, tạo được một môi trường học tập năng động, thu hút học sinh, cô Nguyễn Thị Thu Sinh, giáo viên trường Tiểu học Núi Thành đã có những cách làm sáng tạo, bài dạy thực tế để mang lại những tiết học thú vị cho học sinh. Vượt qua hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, cô Sinh luôn hoàn thành tốt công việc giảng dạy với cái tâm và cái tầm của một nhà giáo, đặc biệt cô luôn đạt giải cao trong các cuộc thi gắn với chuyên môn như: giải Nhất Cuộc thi “Thiết kế Bài giảng Elearning cấp thành phố” năm học 2017-2018; giải Nhất Hội thi “Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi bậc tiểu học cấp Quận” năm học 2017-2018; xếp vị thứ 3 trong thi tuyển đầu vào Thạc sĩ Giáo dục học; đang theo học lớp Anh văn trực tuyến; cô Nguyễn Thị Thu Sinh là GVCN được phụ huynh và học sinh tín nhiệm, yêu thương.

Chia sẻ với chúng tôi về mô hình 6T cô Sinh hào hứng: “Đây là mô hình thật sự rất thiết thực và có hiệu quả cao đối với giáo viên Nhà trường. Cùng với sự động viên, giúp đỡ của cô Nguyệt và BGH Nhà trường, khi mô hình 6T được triển khai chúng tôi nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình hơn, quyết tâm thực hiện tốt nội dung 6T “Trí tuệ-Tận Tâm-Trách nhiệm”, đáp ứng nhu cầu đổi mới của giáo dục hiện nay. Tôi tâm đắc nhất ở mô hình 6T là nội dung thân thiện, ở đây tình cảm cô trò có sự gắn kết chặt chẽ hơn, thân thiện đến từng lớp học, từng em học sinh với giáo viên, để các em thực sự cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” và “cô giáo như mẹ hiền”. Chúng tôi luôn trăn trở, suy nghĩ phải làm gì cho ngày mai, nếu làm được rồi thì phải làm như thế nào để tốt hơn, nhân rộng hơn những mô hình, sáng kiến hay... Để làm được điều đó, đòi hỏi mỗi giáo viên phải hết lòng hết sức, tận tâm và làm việc theo phương pháp khoa học, vừa dạy học và đồng thời cũng lồng ghép giáo dục học sinh...”.

Đi đầu trong các mô hình sáng tạo như “Nâng cao văn hóa đọc trong thời đại kỷ nguyên số”, “Góc chia sẻ của Phụ huynh”, “Trường học xanh”, “Thư viện ngoài trời”, “Mô hình 6T”… Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt cùng hội đồng sư phạm trường Tiểu học Núi Thành đã xây dựng xã hội học tập mà trong đó các em phát triển tốt cả tâm hồn và trí tuệ. Đó là những việc làm rất gần gũi, thân quen và cả sự tận tụy với nghề của những người thầy vừa có tâm, vừa có tầm. Trường Tiểu học Núi Thành đã khẳng định được thương hiệu bằng sự nỗ lực, cố gắng và phấn đấu không ngừng của tập thể giáo viên và học sinh Nhà trường.

Thanh Hoa